Thursday, August 28, 2008

ചെങ്ങറ സമരം

ചെങ്ങറ ഭൂസമരം കേരളത്തിലും ബൂലോകത്തിലും സജീവമായി ചര്‍ച്ച ചെയ്യപ്പെട്ടുകൊണ്ടിരിക്കുകയാണല്ലോ BRP യും മാരിചനുമൊക്കെ അവരുടെ ന്യയന്യായങ്ങള്‍ നിരത്തില്‍ പോസ്റ്റുകള്‍ ഇടുകയുണ്ടായി. സംവാദത്തിന്‌ മാരീചന്‍ തയ്യാറെങ്കിലും BRP വലിഞ്ഞു. ചെങ്ങറ സമരത്തേപ്പറ്റിയുള്ള എന്റ ചിന്തകള്‍ ഇവിടെ കുറിക്കുന്നു.

സമര സമിതി നേതാവ്‌ ളാഹ ഗോപലന്‍ മാധ്യമം അഭിമുഖത്തില്‍ ഈ സമരത്തിലേക്ക്‌ എത്തിച്ചേര്‍ന്ന കാരണങ്ങള്‍ ഇങ്ങനെ വിവരിക്കുന്നു

പത്തനംതിട്ട മിനി സിവില്‍സ്റ്റേഷനു മുന്നില്‍ നടത്തിയ അനിശ്ചിതകാല സത്യഗ്രഹം അന്നത്തെ മുഖ്യമന്ത്രിയായിരുന്ന ഉമ്മന്‍ചാണ്ടിയുമായി 2006 ജനുവരി ഒന്നിന് വീഡിയോ കോണ്‍ഫറന്‍സിലൂടെ ഒത്തുതീര്‍ക്കുകയായിരുന്നു. മൂന്നു മാസത്തിനുള്ളില്‍ ഞങ്ങളുടെ 22 ആവശ്യങ്ങളെക്കുറിച്ച് നീതിയുക്തമായ തീരുമാനം എടുക്കാമെന്ന് അദ്ദേഹം ഉറപ്പുനല്‍കിയിരുന്നു. അതിന്റെ അടിസ്ഥാനത്തില്‍ സമരം അവസാനിപ്പിച്ചു. അപ്പോഴേക്കും സര്‍ക്കാറുമാറി എല്‍.ഡി.എഫ് സര്‍ക്കാര്‍ അധികാരത്തില്‍ വന്നു. മൂന്നുമാസം കഴിഞ്ഞിട്ടും ഒരു നടപടിയും ഉണ്ടാകാതെ വന്നപ്പോള്‍ ഞങ്ങള്‍ 2006 ജൂണ്‍ 21 ന് സര്‍ക്കാര്‍ നിയന്ത്രണത്തിലുള്ള പ്ലാന്റേഷന്‍ കോര്‍പറേഷന്റെ കൊടുമണ്‍ പ്ലാന്റേഷനില്‍ കേറി കുടില്‍ കെട്ടി. ഒറ്റ രാത്രികൊണ്ട് നാലായിരത്തോളം കുടിലുകള്‍ കെട്ടി. അതേ മാസം 25ന് അന്നത്തെ കലക്ടറുമായി നടത്തിയ ചര്‍ച്ചയെത്തുടര്‍ന്ന് മൂന്നുമാസത്തിനുള്ളില്‍ സര്‍ക്കാര്‍തലത്തില്‍ ഒരു ചര്‍ച്ച നടത്തി. അനുകൂലമായ നിലപാട് ഉണ്ടാക്കിത്തരാമെന്ന ഉറപ്പിന്മേല്‍ ഞങ്ങള്‍ കൊടുമണ്‍ പ്ലാന്റേഷനില്‍നിന്ന് അഞ്ചാം ദിവസം ഇറങ്ങി. ഒമ്പതു മാസമായിട്ടും ചര്‍ച്ച നടക്കുന്നില്ലെന്നു കണ്ടപ്പോള്‍ 2006 സെപ്റ്റംബര്‍ 17 മുതല്‍ പത്തനംതിട്ട കലക്ടറേറ്റ് പടിക്കല്‍ മരണംവരെ നിരാഹാരസത്യഗ്രഹം നടത്തുമെന്ന് പ്രഖ്യാപിച്ചുകൊണ്ട് സമരപരിപാടികള്‍ക്ക് തുടക്കമിട്ടു. അന്നുതന്നെ, സെപ്റ്റംബര്‍ 27ന് റവന്യൂമന്ത്രി കെ.പി. രാജേന്ദ്രന്റെ നേതൃത്വത്തില്‍ ചര്‍ച്ചക്ക് ക്ഷണിച്ചുകൊണ്ട് കത്തുതന്നതിന്റെ അടിസ്ഥാനത്തില്‍ സത്യഗ്രഹം നിറുത്തിവെച്ചു. 27ലെ ചര്‍ച്ചയില്‍ 1969^1977 വരെയുള്ള അച്യുതമേനോന്റെ ഭരണകാലത്ത് നടപ്പിലാക്കിയതുപോലെയുള്ള ഒരു ഏക്കര്‍ തൊട്ട് ഒരു ഹെക്ടര്‍ വരെ ഭൂമി തരാമെന്ന് തീരുമാനമുണ്ടായി. അതായത് ഏറ്റവും കുറഞ്ഞത് ഒരു ഏക്കര്‍. പരമാവധി ഒരു ഹെക്ടര്‍. അതു നടപ്പിലാക്കാതെ വന്നപ്പോഴാണ് 2007 ആഗസ്റ്റ് നാലു മുതല്‍ വീണ്ടും സമരത്തിന് നിര്‍ബന്ധിതമായത്. ആ സമരം ഇപ്പോഴും തുടരുകയാണ്.

എന്തുകൊണ്ട്‌ ളാഹ എസ്റ്റേറ്റ്‌ തിരഞ്ഞെടുത്തു എന്ന ചോദ്യത്തിന്‌ ഗോപാലന്‍ പറയുന്ന കാരണങ്ങള്‍ ഇവയാണ്‌

ഹാരിസണും ടാറ്റയും അനധികൃതമായി പതിനായിരക്കണക്കിന് ഏക്കര്‍ ഭൂമി കൈവശം വെച്ചിട്ടുണ്ടെന്ന് ഈ സര്‍ക്കാറുതന്നെ രേഖാമൂലം തെളിയിച്ചിട്ടുണ്ട്. റവന്യൂ വകുപ്പ് പ്രിന്‍സിപ്പല്‍ സെക്രട്ടറി നിവേദിത പി. ഹരന്റെ റിപ്പോര്‍ട്ടില്‍ തന്നെ കേരളത്തിലെ മുഴുവന്‍ തോട്ടങ്ങളിലും അനധികൃത ഭൂമിയുണ്ടെന്ന് പറയുന്നു. അനധികൃത ഭൂമിയുണ്ടെങ്കില്‍ അത് പിടിച്ചെടുത്തു തരാന്‍ സര്‍ക്കാറിന് എളുപ്പമാണല്ലോ എന്ന പ്രത്യാശയിലാണ് ഹാരിസന്റെ കൈയിലുള്ള ഭൂമിയില്‍ തന്നെ സമരം ആരംഭിച്ചത്. അതുതന്നെ വേണമെന്ന് ഞങ്ങള്‍ക്ക് നിര്‍ബന്ധമില്ല. കേരളത്തില്‍ എവിടെയെങ്കിലും തന്നാല്‍ മതി. ഞങ്ങള്‍ സമരം നടത്തുന്ന കുറുമ്പറ്റി ഡിവിഷന്‍ ഹാരിസണ്‍ പാട്ടത്തിനെടുത്തിരിക്കുന്ന 1048 ഹെക്ടറില്‍ വരില്ല. സംശയമുണ്ടെങ്കില്‍ സര്‍ക്കാര്‍ ഒരു സര്‍വേ നടത്തട്ടെ. ഹാരിസണ്‍ സര്‍ക്കാര്‍വനഭൂമി കൈയേറി തോട്ടം ഉണ്ടാക്കിയതാണിവിടെ. നിവേദിത പി. ഹരന്റെ റിപ്പോര്‍ട്ടില്‍ 500 കോടിയിലധികം ഹാരിസണ്‍ പാട്ടക്കുടിശãിക വരുത്തിയിട്ടുണ്ടെന്ന് പറയുന്നു.

എന്നാല്‍ ളാഹ ഗോപാലന്റ വാദങ്ങള്‍ ഹാരിസണ്‍ അംഗീകരിച്ചില്ല. അവര്‍ കോടതിയില്‍ പോയീ. തങ്ങളുടെ പാട്ട ഭൂമിയില്‍ നിന്ന് സമരക്കാരെ ഇറക്കി വിടണമെന്ന് അവര്‍ ആവശ്യപ്പെട്ടതനുസ്സരിച്ച്‌ ബഹുമാനപ്പെട്ട കേരള ഹൈക്കോടതിയില്‍ നിന്ന് അനുകൂലവിധി സമ്പാദിച്ചു. എന്നാല്‍ രക്തം ചിന്താതെ കുടിയിറക്കണം എന്ന് കോടതി നിര്‍ദ്ദേശിച്ചു. അതായത്‌ പണ്ട്‌ ഷൈലോക്കിന്റ കഥയില്‍ രക്തം വരാതെ മാംസം അറക്കണമെന്ന് പറഞ്ഞതുപോലെ. അതുവരെ സമരത്തെ അവഗണിച്ച CPM ഉം സര്‍ക്കാരും ശരിക്കും പ്രതിസന്ധിയിലായത്‌ അവിടെയാണ്‌. CPI ക്കാരന്‍ റവന്യൂ മന്ത്രി പലമോഹന വാഗ്ദാനങ്ങള്‍ നല്‍കിയിട്ടുണ്ട്‌ എന്ന് അവകാശപ്പെടുന്ന സമരക്കാരെ ഇറക്കി വിടേണ്ടത്‌ CPM ന്റ ആഭ്യന്തര വകുപ്പ്‌. എന്നാല്‍ അതിലും വലിയ പ്രതിസന്ധി വരാനിരിക്കുന്നതെ ഉണ്ടായിരുന്നുള്ളൂ.

ചെങ്ങറ സമരക്കാരെ ഒഴിപ്പിക്കാന്‍ ചെന്ന വന്‍ പോലീസ്‌ സംഘത്തേയും മെഡിക്കല്‍ സംഘത്തെയും സമരക്കാര്‍ നേരിട്ടത്‌ പുതിയൊരു സമര രീതിയിലാണ്‌. കൈയില്‍ മണ്ണേണ്ണ പാത്രങ്ങളുമായി സ്വയം കത്തിച്ചാമ്പലാകാന്‍ തയ്യാറായി നില്‍ക്കുന്ന സമരക്കാര്‍. കഴുത്തില്‍ കുരിക്കിട്ട്‌ മരിക്കാന്‍ തയ്യാറായി നില്‍ക്കുന്ന സമരക്കാര്‍. പോലീസും പാര്‍ട്ടിയും വണ്ടി തിരിച്ചു വിട്ടു. എന്നാല്‍ ഈ സംഭവം ചെങ്ങറ ഭൂസമരത്തിന്‌ മാധ്യമ ശ്രദ്ധ നേടിക്കൊന്‍ സഹായിച്ചു. അതുവരെ സമരത്തെ അവഗണിച്ചിരുന്ന മാധ്യമങ്ങളും ബുദ്ധിജീവികളും മനുഷ്യാവകാശ പ്രവര്‍ത്തകരും ഉണര്‍ന്നു. അജിതയും നീലകണ്ഠനും സാറാ ജോസഫുമൊക്കെ പുതിയ പ്രോജക്റ്റ്‌ കിട്ടിയ സന്തോഷത്തില്‍ അര്‍മാദിക്കന്‍ തുടങ്ങി. പിന്നെ ചെങ്ങറക്കഥകളായി മാധ്യമങ്ങളില്‍.

സമരം മാധ്യമ ശ്രദ്ധ നേടിയതോടേ പ്രതികൂട്ടിലായത്‌ CPM ആണ്‌ . ളാഹാ ഗോപാലന്‍ തന്നെ പറയുന്നു CPM, RSP എന്നിവര്‍ മാത്രമേ ഇതിനെ എതിര്‍ക്കുന്നുള്ളൂ. കോണ്‍ഗ്രസുകാരും BJP ക്കാരും CPI ക്കാരുമൊക്കെ ചെങ്ങറ സമര ഭൂവിലേക്ക്‌ അനുഭാവ പ്രകടങ്ങള്‍ നടത്തുകയും പത്ര സമ്മേളനങ്ങള്‍ നടത്തി മുതലക്കണ്ണീര്‍ ഒപ്ഴുക്കുകയും ചെയ്തു. എന്നാല്‍ CPM ന്റ ഭാഗത്തു നിന്ന് അങ്ങനെ ഒന്നുണ്ടായുീല്ല എന്ന് മാത്രമല്ല പരസ്പരം കണ്ടാല്‍ മിണ്ടുമോ എന്ന് സംശയമുള്ള പിണറായിയും VS ഉം പോലും ഈ വിഷയത്തില്‍ ഒരേ നിലപാട്‌ പുലര്‍ത്തി. എന്നാല്‍ പ്രശ്നപരിഹാരത്തിന്‌ മുഖ്യമന്ത്രി കളക്ടറേ നിയോഗിച്ചു. കളക്ടറുമായി സംസാരിച്ച ളാഹ ഗോപാലന്‍ 5 ഏക്കര്‍ ഭൂമിയും 50000 രൂപ എന്ന ഡിമാന്റ്‌ പിന്‍വലിച്ച്‌ ഒരേക്കര്‍ ഭൂമി എന്ന നിലപാടില്‍ എത്തി. എന്നാല്‍ ബൂമി ഇല്ലാത്തവര്‍ സര്‍ക്കാരില്‍ അപേഷ നല്‍കൂ ഭൂമിയുടെ ലഭ്യത അനുസരിച്ച്‌ ഭൂമി തരാം എന്നായി സര്‍ക്കാര്‍. അതിനിടെ വെളിയം ചെങ്ങറ സമരത്തെ തള്ളിപ്പറഞ്ഞിരുന്നു.ളാഹ ഗോപാലന്‍ മുഖ്യമന്ത്രിയുമായി ചര്‍ച്ച നടത്തിയെങ്കിലും പ്രത്യേകിച്ച്‌ ഫലമൊന്നും ഉണ്ടായില്ല. ഈ ചര്‍ച്ചയില്‍ വച്ച്‌ VS പറഞ്ഞ ഈ വാചകം വിവാദമായി.ഇതിനിടെ കുടിയൊഴിപ്പിക്കാന്‍ കൂടുതല്‍ സമയം ചോദിച്ച സര്‍ക്കാര്‍ അത്‌ നീട്ടിക്കൊണ്ട്‌ പോകുകയാണ്‌. എന്നാല്‍ കാര്യങ്ങള്‍ കൈവിട്ട്‌ പോകുകയും സമരം ബുദ്ധിജീവികളും മനുഷ്യാവകാശ പ്രവര്‍ത്തകരും ഏറ്റെടുക്കുകയും ചെയ്തു. തൊഴില്‍ നഷ്ടപ്പെട്ട എസ്റ്റേറ്റ്‌ തൊഴിലാളികള്‍ സംഘടിക്കുകയും അവരും സമരക്കാരും തമ്മില്‍ തര്‍ക്കങ്ങളും സമരങ്ങളും ഉണ്ടാകുകയും ചെയ്യുന്നു.

ചെങ്ങറ സമരത്തിന്റെ നിയമപരമായ തെറ്റിനേപ്പറ്റിയോ അവര്‍ ആവശ്യപ്പെടുന്ന കാര്യങ്ങള്‍ എത്രത്തോളം നടക്കും എന്നതിനേപ്പറ്റിയോ ഒന്നും യാതോരു ബോധ്യവുമില്ലാതെയാണ്‌ ചെങ്ങറ സമരം രണ്ടാം നന്ദീഗ്രാമാണ്‌ എന്നൊക്കെപ്പറഞ്ഞ്‌ സമരത്തെ നിലനിര്‍ത്തുന്നവര്‍ ചെയ്യുന്നത്‌. സമരക്കാരുടെ ആവശ്യമായ ഒരേക്കര്‍ ഭൂമി നല്‍കിയാല്‍ ഈ സമരം ഒരു മാതൃക സമരമാകുകയും നാളെ മുതല്‍ ഈ രീതിയിലുള്ള സമരങ്ങള്‍ക്ക്‌ കേരള സാക്ഷ്യം വഹിക്കും. ഇവര്‍ ആവശ്യപ്പെടുന്നതുപോലെ ഭൂമി എവിടെ നിന്ന് നല്‍കും എന്ന ചോദ്യവും പ്രസകതം. എന്നാല്‍ പാട്ടക്കലാവധി കഴിഞ്ഞ എസ്റ്റേറ്റുകള്‍ ഏറ്റെടുത്ത്‌ നല്‍കിക്കൂടെ എന്ന ചോദ്യം ഇവിടെ ഉയര്‍ന്നു വരും .അതിന്‌ സര്‍ക്കാരിന്‌ മുന്‍കൈ എടുക്കാം എന്നത്‌ മാത്രമാണ്‌ ഇതില്‍ ചെയ്യാനുള്ളത്‌ . അത്തരത്തിലുള്ള എസ്റ്റേറ്റുകള്‍ കണ്ടെത്തുക അതിനെതിരെ കോടറ്റിയില്‍ പോകുക തുടങ്ങിയ പ്രവര്‍ത്തനങ്ങള്‍ ബുദ്ധിജീവികള്‍ക്കും മനുഷ്യാവകാശ പ്രവര്‍ത്തകര്‍ക്കും നടത്താവുന്നതാണ്‌ . ADB വിഷയത്തില്‍ അടക്കം അധിനിവേശ പ്രതിരോധ സമിതി കോടതിയില്‍പ്പോയതാണ്‌. അപ്പോള്‍ ഇതൊന്നും ചെയ്യാതെ കേട്ട്‌ കേള്‍വിയുടെ അടിസ്ഥാനത്തില്‍ ഈ പ്രശ്നങ്ങള്‍ മുന്‍നിര്‍ത്തി മുറവിളികൂട്ടുന്ന മനുഷ്യാവകാശ സിംഹങ്ങള്‍ക്ക്‌ ഈ പ്രശനം പരിഹരിക്കപ്പെടണമെന്ന് ഇല്ല എന്നത്‌ ഉറപ്പ്‌. P.C. ജോര്‍ജ്ജും C.P. ജോണിനൊപ്പം BRP യും C.R ഉം ഒക്കെ സമരത്തിന്‌ ഐക്യദാര്‍ഡ്യം പ്രഖ്യാപിച്ച്‌ പ്രസ്താവനകളും പ്രസംഗങ്ങളും ഇറക്കുമ്പോള്‍ ഈ പ്രശ്നങ്ങള്‍ പരിഹരിക്കാന്‍ എന്ത്‌ നിര്‍ദ്ദേശമാണ്‌ മുന്നോട്ട്‌ വയ്ക്കുന്നത്‌.

Tuesday, August 12, 2008

മാറ്റം അറിയിച്ച്‌ CPM

സംസ്ഥാന സര്‍ക്കാരിന്റ രണ്ടു വര്‍ഷത്തെ പ്രവര്‍ത്തനങ്ങളേപ്പറ്റി ധനമന്ത്രി തോമസ്‌ ഐസക്ക്‌ CPM സംസ്ഥാന കമ്മിറ്റിയില്‍ വച്ച നയരേഖ വലിയ കോലാഹലങ്ങളോ വിവാദങ്ങളോ ഉണ്ടാക്കാതെ കടന്നു പോയീ. ഒളിമ്പിക്സ്‌ ലഹരിയിലോട്ട്‌ മാധ്യമ ലോകം കൂടുമാറിയ സാഹചര്യത്തില്‍ വന്ന ഈ വാര്‍ത്തയേ പാര്‍ട്ടി VS നെ തിരുത്തുന്നു എന്ന രീതിയില്‍ മനോരമയും ചന്ദ്രികയും മംഗളവും വലിയ പ്രാധാന്യത്തോടെ അവതരിപ്പിച്ചു. മാതൃഭൂമി ഉള്‍പ്പേജ്‌ വാര്‍ത്തയായി ഒതുക്കി. ഇന്ത്യാവിഷന്‍ അടക്കമുള്ള ദൃശ്യമാധ്യമങ്ങള്‍ ആദ്യ ദിനത്തില്‍ വലിയ പ്രാധാന്യം നല്‍കിയെങ്കിലും വിവാദപരമായി ഇതിനെ മുന്നോട്ട്‌ കൊണ്ടുപോകാന്‍ കഴിഞ്ഞില്ല.

രണ്ടാം ഭൂപരിഷക്കരണം (?) എന്ന VS ന്റ വായിത്താരിയേ ചുറ്റിപ്പറ്റിയാണ്‌ ഈ വാര്‍ത്തയേ മാധ്യമ ലോകം വിലയിരുത്തിയത്‌. രണ്ടാം ഭൂപരിഷക്കരണത്തെ കുത്തക കമ്പനികള്‍ക്കും ഭൂമാഫിയക്കാര്‍ക്കും വേണ്ടി CPM അട്ടിമറിക്കുന്നു എന്നതായിരുന്നു പൊതുവില്‍ ഇത്തരം വാര്‍ത്തകളുടെ കാതല്‍. എന്നാല്‍ ഒരുപാട്‌ പ്രകോപനമുണ്ടായിട്ടും VS മൗനം തുടര്‍ന്നതിനാല്‍ പിന്നെ അതിനെപ്പറ്റി ഫോളോ അപ്പ്‌ ഉണ്ടായില്ല. ഈ വിഷയം ഇപ്പോഴും ലൈവായി നില്‍കുന്നത്‌ ദേശാഭിമാനിയില്‍ മാത്രമാണ്‌.

ഓഗസ്റ്റ്‌ 11 ആം തിയതിയിലെ ദേശാഭിമാനിയുടെ മുഖപ്രസംഗത്തില്‍ CPM എന്താണ്‌ ഇതില്‍ നിന്ന് ഉദ്യേശിക്കുന്നതെന്ന് വ്യക്തമാക്കുന്നുണ്ട്‌. അത്‌ ഇവിടെ വായിക്കുക

കുതിപ്പിന്റെ മാര്‍ഗരേഖ

ആധുനിക കേരളത്തിന്റെ മുന്നോട്ടുള്ള പ്രയാണം എങ്ങനെയാകണം എന്നതിന്റെ വ്യക്തവും സുനിശ്ചിതവുമായ മാര്‍ഗരേഖയാണ് സിപിഐ എം സംസ്ഥാന കമ്മിറ്റി മുന്നോട്ടുവച്ചത്. കുഴഞ്ഞുമറിഞ്ഞ ദേശീയരാഷ്ട്രീയത്തില്‍ ഇടതുപക്ഷങ്ങളുടെ ഇടപെടലിന് കേരളം, ബംഗാള്‍, ത്രിപുര എന്നീ സംസ്ഥാനങ്ങളിലെ ഇടതുപക്ഷ- ഇടതുപക്ഷ ജനാധിപത്യമുന്നണി സര്‍ക്കാരുകളുടെ വിജയകരമായ പ്രവര്‍ത്തനം വഹിക്കുന്ന നിര്‍ണായകമായ പങ്കിനെക്കുറിച്ച് സിപിഐ എം 19-ാം പാര്‍ടി കോഗ്രസ് ഗൌരവത്തോടെ ചൂണ്ടിക്കാട്ടിയിരുന്നു. അതിന്റെ പശ്ചാത്തലത്തിലാണ്, കേരളത്തിലെ ഭരണം രണ്ടുവര്‍ഷം പിന്നിടുന്ന വേളയില്‍ സംസ്ഥാന കമ്മിറ്റി ഭരണത്തെ വിലയിരുത്തിയതും നേട്ടങ്ങള്‍ സംരക്ഷിക്കാനും ദൌര്‍ബല്യങ്ങള്‍ പരിഹരിക്കാനുമുള്ള ഊര്‍ജിതമായ നടപടികളിലേക്ക് കടന്നതും. വിവിധ മേഖലകളില്‍ ബദല്‍നയങ്ങള്‍ എത്രമാത്രം ഉയര്‍ത്താന്‍ കഴിഞ്ഞു, നേട്ടങ്ങള്‍ എത്രമാത്രം ഫലപ്രദമായി ജനങ്ങളിലെത്തിക്കാന്‍ കഴിഞ്ഞു എന്നിങ്ങനെയുള്ള കാര്യങ്ങളാണ് പാര്‍ടി പരിശോധിച്ചത്. രണ്ടുവര്‍ഷംകൊണ്ട് ഗവമെന്റിന് അതുല്യമായ നേട്ടങ്ങള്‍ കൈവരിക്കാന്‍ കഴിഞ്ഞു എന്നത് അവിതര്‍ക്കിതമായി കമ്മിറ്റി ചൂണ്ടിക്കാട്ടുന്നു. ഇടതുപക്ഷ ജനാധിപത്യമുന്നണി പ്രകടനപത്രികയിലെ 455 ഇനങ്ങളില്‍ 385 ഇനങ്ങള്‍ അഥവാ 85 ശതമാനം പ്രാവര്‍ത്തികമാക്കാന്‍ തുടങ്ങി എന്നത് അഭിമാനകരമായ സംഗതിയാണ്. അതില്‍ 158 ഇനങ്ങള്‍ അഥവാ 35.5 ശതമാനം പൂര്‍ത്തീകരിക്കുകയോ നടപ്പാക്കുന്നതില്‍ ഗണ്യമായ പുരോഗതി കൈവരിക്കുകയോ ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. തെരഞ്ഞെടുപ്പിനുവേണ്ടി മാനിഫെസ്റോ തയ്യാറാക്കുകയും അധികാരത്തിലെത്തിയാല്‍ ആദ്യം അതു മറക്കുകയും ചെയ്യുന്ന കോഗ്രസിന്റെ സമീപനത്തില്‍നിന്ന് നേര്‍വിപരീതമായ ഈ അനുഭവം വി എസ് ഗവമെന്റിന്റെ അഭിനന്ദനാര്‍ഹമായ മികവുതന്നെയാണ്. പാര്‍ടി ചൂണ്ടിക്കാണിച്ചപോലെ, ഇന്ന് അന്തര്‍ദേശീയ-ദേശീയ സ്ഥിതിഗതികളില്‍ മാറ്റംവന്നിരിക്കുന്നു. ഇടതുപക്ഷ- ഇടതുപക്ഷ ജനാധിപത്യമുന്നണി സംവിധാനങ്ങള്‍ താല്‍ക്കാലിക പ്രതിഭാസമല്ല, ദശാബ്ദങ്ങള്‍ നീണ്ടുനില്‍ക്കുന്ന രാഷ്ട്രീയപ്രക്രിയകളാകാമെന്ന് ബംഗാളും ത്രിപുരയും തെളിയിച്ചിരിക്കുന്നു. കേരളത്തില്‍പ്പോലും 57-59, 67-69, 80-81 തുടങ്ങിയ കാലങ്ങളെ അപേക്ഷിച്ച് 1987ലും '97ലും സിപിഐ എം നേതൃത്വം നല്‍കിയ എല്‍ഡിഎഫ് ഗവമെന്റുകള്‍ ഭരണകാലാവധി പൂര്‍ത്തിയാക്കി. ഇവയൊക്കെ കണക്കിലെടുത്ത്, പാര്‍ടി നേതൃത്വത്തിലുള്ള സംസ്ഥാന ഭരണങ്ങളെ കേവലം അടിയന്തര സമാശ്വാസം നല്‍കുന്നതിനുള്ള സംവിധാനങ്ങള്‍മാത്രമായി കണ്ടാല്‍ പോരെന്നും കോഗ്രസ്, ബിജെപി ഭരണങ്ങളില്‍നിന്ന് വ്യത്യസ്തമായി ബദല്‍ സമീപനങ്ങള്‍ ഉയര്‍ത്താനും നടപ്പാക്കാനും കഴിയണമെന്നുമാണ് 19-ാം പാര്‍ടി കോഗ്രസ് വിലയിരുത്തിയത്. അതിനനുസൃതമായ പ്രവര്‍ത്തനം കൂടുതല്‍ ജാഗ്രതയോടെ തുടരാനുള്ള സമീപനമാണ് കഴിഞ്ഞദിവസം സംസ്ഥാന കമ്മിറ്റി തീരുമാനമായി പുറത്തുവന്ന മാര്‍ഗരേഖയില്‍ തെളിഞ്ഞുനില്‍ക്കുന്നത്. കാര്‍ഷിക പരമ്പരാഗത മേഖലകള്‍ സംരക്ഷിക്കുക, അവയെ തകര്‍ക്കുന്ന ആഗോളവല്‍ക്കരണനയങ്ങള്‍ക്കെതിരെ പ്രക്ഷോഭ പ്രചാരണ പ്രവര്‍ത്തനങ്ങള്‍ നടത്തുമ്പോള്‍ത്തന്നെ ആ മേഖലകളുടെ ഉല്‍പ്പാദനക്ഷമതയും മത്സരശേഷിയും ഉയര്‍ത്തുന്നതിനുള്ള നടപടികള്‍ സ്വീകരിക്കുക; വിദ്യാഭ്യാസം, ആരോഗ്യം, പൊതുവിതരണം, ക്ഷേമസൌകര്യങ്ങള്‍ തുടങ്ങിയവയുടെ ഗുണനിലവാരം മെച്ചപ്പെടുത്തുക; പട്ടികവിഭാഗങ്ങള്‍, മത്സ്യത്തൊഴിലാളികള്‍, അഗതികള്‍ തുടങ്ങിയ വിഭാഗങ്ങളുടെ കൊടിയ ദാരിദ്യ്രം ഇല്ലാതാക്കുക; വികസനരംഗത്ത് സ്ത്രീകളോടുള്ള വിവേചനം ഇല്ലാതാക്കി അവരുടെ സാമൂഹ്യപദവി ഉയര്‍ത്തുക എന്നിങ്ങനെയുള്ള കര്‍ത്തവ്യങ്ങളാണ് സര്‍ക്കാരിന്റെ മുന്നിലുള്ളതെന്ന് സിപിഐ എം ചൂണ്ടിക്കാട്ടുന്നു. ഈ കാര്യങ്ങള്‍ നടപ്പാക്കുന്നതിന് വിപുലമായ ജനപങ്കാളിത്തം ഉറപ്പാക്കേണ്ടതുണ്ടെന്നും അതിനായി അധികാരവികേന്ദ്രീകരണം വിപുലമാക്കേണ്ടതുണ്ടെന്നും പാര്‍ടി കാണുന്നു. വിദ്യാസമ്പന്നരുടെ തൊഴില്‍പ്രതീക്ഷയ്ക്ക് അനുസൃതമായ തൊഴിലവസരങ്ങള്‍ സൃഷ്ടിക്കുക; ഉല്‍പ്പാദനമേഖലകളുടെ ദ്രുതവളര്‍ച്ച ഉറപ്പാക്കുക എന്നീ ലക്ഷ്യങ്ങള്‍ സാക്ഷാല്‍ക്കരിക്കാന്‍ ഐടി, ടൂറിസം, ലൈറ്റ് എന്‍ജിനിയറിങ് തുടങ്ങിയ വ്യത്യസ്ത ആധുനിക വ്യവസായങ്ങളില്‍ ഊന്നണമെന്നാണ് സംസ്ഥാന കമ്മിറ്റി വ്യക്തമാക്കിയത്. സ്വകാര്യനിക്ഷേപം ഈ രംഗങ്ങളില്‍ ആകര്‍ഷിക്കാന്‍ കഴിയണമെന്നും അതേസമയം, പൊതുമേഖലാ സ്ഥാപനങ്ങളെ സംരക്ഷിക്കുകയും വികസിപ്പിക്കുകയും ചെയ്യണമെന്നും വൈദ്യുതി, ഗതാഗതസൌകര്യങ്ങള്‍, വ്യവസായ പാര്‍ക്കുകള്‍, തുറമുഖങ്ങള്‍, വിമാനത്താവളങ്ങള്‍ തുടങ്ങിയ പശ്ചാത്തലസൌകര്യങ്ങള്‍ വലിയതോതില്‍ ഒരുക്കണമെന്നുമാണ് പാര്‍ടി നിര്‍ദേശിക്കുന്നത്. അതിനനുസൃതമായി അടുത്ത മൂന്നുവര്‍ഷംകൊണ്ട് ഓരോ മേഖലയിലും ചെയ്തുതീര്‍ക്കേണ്ട കാര്യങ്ങളാണ് മാര്‍ഗരേഖയില്‍ അക്കമിട്ടു പറയുന്നത്. മൂന്നുവര്‍ഷത്തിനകം പശ്ചാത്തല-വ്യവസായമേഖലകളില്‍ 25,000 കോടി രൂപയുടെ മുതല്‍മുടക്ക് ലക്ഷ്യംവച്ചുള്ള പ്രവര്‍ത്തനങ്ങള്‍ ആവിഷ്കരിക്കാനാണ് സര്‍ക്കാരിനോട് നിര്‍ദേശിച്ചിട്ടുള്ളത്. സ്വകാര്യ വ്യവസായനിക്ഷേപകരെ സംസ്ഥാനത്തേക്ക് ആകര്‍ഷിക്കുന്നതിന് ഊര്‍ജിതനടപടി തുടരണമെന്നും മാനദണ്ഡങ്ങള്‍ക്കനുസൃതമായ എല്ലാ സെസ് (പ്രത്യേക സാമ്പത്തികമേഖല) അപേക്ഷകളും കേന്ദ്രത്തിന് സമര്‍പ്പിക്കണമെന്നുമുള്ള നിര്‍ദേശങ്ങളുമുണ്ട്. മുന്നണിസര്‍ക്കാരിന്റെ സ്വഭാവവും ശാക്തികപരിമിതികളും കണക്കിലെടുക്കാതെ ജനകീയ ജനാധിപത്യപരിപാടി നടപ്പാക്കാമെന്ന അപക്വ കാഴ്ചപ്പാടുകാരും ആഗോളവല്‍ക്കരണ കാലഘട്ടത്തില്‍ ബദല്‍സമീപനങ്ങള്‍ സാധ്യമല്ലെന്നുള്ള കീഴടങ്ങല്‍ സമീപനക്കാരും ഉയര്‍ത്തുന്ന വാദഗതികളെ തള്ളിക്കളഞ്ഞ്, മൂര്‍ത്തമായ രാഷ്ട്രീയസാഹചര്യങ്ങളെ ശരിയായി വിലയിരുത്തിയാണ് സിപിഐ എം ഈ മാര്‍ഗരേഖ അംഗീകരിച്ചതെന്ന് അതിലെ ഓരോ വരിയിലും വ്യക്തമാണ്. 1957ലെന്നപോലെ കേരളവികസനത്തിന് പുതിയ വഴിത്തിരിവ് സൃഷ്ടിക്കാന്‍ ഒരുമിച്ച് അണിനിരക്കാന്‍ എല്‍ഡിഎഫ് പ്രവര്‍ത്തകരോടും അനുഭാവികളോടും കേരളത്തിലെ എല്ലാ ജനങ്ങളോടുമുള്ള ആഹ്വാനം സര്‍വാത്മനാ സ്വാഗതംചെയ്യപ്പെടുമെന്ന് ഞങ്ങള്‍ പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു. സംസ്ഥാനത്തിന്റെ വിശാല വികസനതാല്‍പ്പര്യങ്ങള്‍ മുന്‍നിര്‍ത്തി സങ്കുചിത രാഷ്ട്രീയനിലപാടുകളില്‍നിന്നും സമരങ്ങളില്‍നിന്നും പിന്മാറി വികസനകാര്യങ്ങളില്‍ യോജിച്ച് പ്രവര്‍ത്തിക്കാന്‍ പ്രതിപക്ഷം തയ്യാറാകേണ്ടതുണ്ട്. ഭരണത്തെ നയിക്കുന്ന രാഷ്ട്രീയപാര്‍ടി നടത്തുന്ന മാതൃകാപരമായ ഇടപെടലിനെ മറ്റു പല വ്യാഖ്യാനങ്ങളും നല്‍കി അവതരിപ്പിക്കാന്‍ ശ്രമിക്കുന്ന ഞങ്ങളുടെ ചില സഹജീവികളും സങ്കുചിത അജന്‍ഡകള്‍ മാറ്റി സംസ്ഥാനത്തിന്റെ വികസനത്തിനായുള്ള ഈ പരിശ്രമങ്ങളെ പിന്തുണയ്ക്കാന്‍ സന്മനസ്സ് കാട്ടെ


CPM ന്റ ബംഗാള്‍ നയത്തോട്‌ ചേര്‍ന്ന് പോകുന്ന ഒന്നാണ്‌ ഇതെന്ന് ഒറ്റ നോട്ടത്തില്‍ത്തന്നെ നമുക്ക്‌ മനസിലാകുന്നതാണ്‌. പ്രത്യേശാസ്ത്ര കാല്‍പനികത വെടിഞ്ഞ്‌ യാഥാരത്ഥ്യ ബോധമുള്‍ക്കൊണ്ടുള്ള മാറ്റമായിട്ടാണ്‌ എനിക്ക്‌ തോന്നുന്നത്‌. കഴിഞ്ഞ രണ്ട്‌ വര്‍ഷമായി പാര്‍ട്ടിയില്‍ നടന്നിരുന്ന VS പിണറായി യുദ്ധത്തിന്റ മറയായി ചര്‍ച്ച ചെയ്യപ്പെട്ട ഒന്നായിരുന്നു ഈ കാല്‍പനിക സ്വപ്നങ്ങള്‍. എന്നാല്‍ മാറിയ സാഹചര്യത്തില്‍ തങ്ങള്‍ക്കുള്ള മുന്‍തൂക്കം പിണറായിയും കൂട്ടരും ഉപയോഗപ്പെടുത്താന്‍ ഒരുങ്ങുകയാണ്‌. ആഗോളവല്‍ക്കരണ നയങ്ങള്‍ നടപ്പിലാക്കാനും വിജയിപ്പിക്കാനും ഏറ്റവും സാധ്യതയുള്ള സ്ഥലമാണ്‌ കേരളം. ഇത്തരം സാമ്പത്തീക നയങ്ങളിലൂടെ ഉണ്ടാകുന്ന ഗുണങ്ങള്‍ താഴേത്തട്ടുവരെ എളുപ്പം പ്രതിഫലിക്കുകയും ചെയ്യും. ഗുണപരമായി രീതിയില്‍ അടുത്ത മൂന്ന് വര്‍ഷം കൊണ്ട്‌ CPM എന്തൊക്കെ ചെയ്യുമെന്ന് നമുക്ക്‌ കാത്തിരുന്ന് കാണാം